TT - câu hỏi này được rất nhiều người quan tiền tâm, vướng mắc khi lần đầu tiên trong nước lắp ráp hầm lớn số 1 Đông nam giới Á tất cả chiều dài 1.490m. Hơn 700 kỹ sư và công nhân ở 16 đối chọi vị, cơ sở đang chuẩn bị cho công tác làm việc lai dắt và lắp đặt hầm Thủ Thiêm mặt dưới sông tp sài thành từ ngày 7-3. Quá trình này sẽ kéo dãn dài trong tứ tháng.


Wl
Uwy.jpg" alt="*">Phóng to
Đốt hầm Thủ Thiêm thứ nhất đang được mang ra sông Lòng Tàu - Ảnh: T.T.D.

Bạn đang xem: Công nghệ thi công hầm thủ thiêm

Y65zs
TI.jpg" alt="*">Phóng to
Kỹ thuật nhận hầm
GY.jpg" alt="*">Phóng to
Lai dắt đốt hầm
Ho.jpg" alt="*">Phóng to
Bể đúc các đốt hầm
Om
K4.jpg" alt="*">Phóng to
Đường lai dắt những đốt hầm từ bỏ bể đúc (Nhơn Trạch, Đồng Nai) về sông sài thành - Đồ họa: Như Khanh

Kịch phiên bản lai dắt những đốt hầm

Chiều 2-3, Ban làm chủ dự án quốc lộ Đông - Tây và môi trường nước tp hcm đã báo cáo UBND TP kịch bạn dạng công tác lai dắt và lắp đặt những đốt hầm (thuộc khuôn khổ xây dựng hầm vượt sông sử dụng Gòn, dự án công trình đại lộ Đông - Tây). Theo đó, hầm số 1 sẽ được kéo về địa điểm lắp đặt vào ngày 7-3 cùng dìm hầm ngày hôm sau. Tương tự, bố đốt hầm còn sót lại được lai dắt về địa chỉ lắp đặt vào thời điểm tháng 4, 5 và 6. Để lai dắt mỗi đốt hầm nặng hàng chục ngàn tấn trường đoản cú Nhơn Trạch (Đồng Nai) đến khoanh vùng Thủ Thiêm với đoạn đường dài 22km là các bước không dễ dàng.

Kịch bản cho biết ngoài bài toán thuê tư tàu kéo của Thái Lan để triển khai tàu kéo chính, còn một tàu kéo khác dự trữ và nhị tàu đẩy cảnh giới, năm canô cao tốc hành trình cùng đoàn lai dắt từ vị trí bể đúc hầm mang lại vị trí dìm hầm làm trọng trách dẫn đường, cảnh giới.

Sẽ diễn tập vào trong ngày 6-3

Chiều 2-3, sau thời điểm nghe report kịch bạn dạng lai dắt cùng lắp đặt các đốt hầm Thủ Thiêm, quản trị UBND tp hcm Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: đây là hầm mặt đáy sông trước tiên ở VN, đề nghị huy động những lực lượng trình độ chuyên môn thực hiện thế nào cho đảm bảo bình yên tuyệt đối trong quy trình lai dắt, lắp ráp hầm.

Tại cuộc họp, một số trong những đơn vị liên quan do dự nếu áp dụng tàu kéo 3.200-3.500 mã lực đã không bảo vệ cho quá trình lai dắt các đốt hầm, buộc phải chăng thực hiện tàu kéo tự 4.000 sức ngựa trở lên? mặc dù nhiên, phía nhà thầu Obayashi (Nhật) mang đến rằng đơn vị chức năng này từng lai dắt thành công một số dự án với đồ sộ tương tự. Ông Lê Hoàng Quân kiến nghị nhà thầu cam đoan và phụ trách về vụ việc này.

Dự kiến trước lúc chính thức lai dắt các đốt hầm, ngày 6-3 những đơn vị liên quan sẽ sở hữu cuộc diễn tập các bước này.

Từ 7g ngày 7-3 tại bờ đê bể đúc, “lệnh xuất phát” được phát hành và bước đầu lai dắt đốt hầm hàng đầu về vị trí lắp ráp với vận tốc 3,7-5,5km/giờ. Trong khoảng khoảng sáu giờ sau, đốt hầm sẽ về đến vị trí bắt buộc lắp đặt. Tiếp đến nhà thầu luân chuyển đốt hầm cùng neo đậu, chuẩn bị công tác dìm hầm vào sáng sủa hôm sau.

Quá trình lắp ráp hầm kéo dãn dài 10-13 giờ, bước đầu lúc 9g ngày 8-3. Trước lúc lắp đặt, mọi hoạt động lưu thông tàu biển cả và những phương luôn thể thủy nội địa khác quanh khoanh vùng dìm hầm sẽ tạm dừng lại trong 36 giờ. Quá trình này sẽ xong lúc 23g cùng ngày.

Từ thời đặc điểm đó đến trưa ngày sau là quá trình bịt lối vào bên phía trong hầm bên trên mái, cởi dỡ các thiết bị phụ trợ, thu hồi những rùa neo... Lễ nối kết, thông đốt hầm số 1 với băng thông phía Thủ Thiêm dự kiến tổ chức triển khai sáng 10-3.

Một số trường hợp sự thế và những phương án xử lý cũng được đặt ra, chẳng hạn như trong quy trình lai dắt đốt hầm rất có thể va cần vật chìm dưới đáy sông, đứt dây kéo đốt hầm, những tàu nhỏ dại mất tinh chỉnh và điều khiển và trôi gần cho đốt hầm; hoặc tình huống tàu kéo bị tắt máy, vách chống đầu hầm bị thủng hoặc sự cố đề nghị đánh chìm đốt hầm tại vị trí khi bị nước nhỉ vào bên trong không thể hạn chế và khắc phục được...

Lắp đặt các đốt hầm sống độ sâu 12-13m

Khu vực lắp đặt bốn đốt hầm Thủ Thiêm đã ngừng nạo vét 450.000m3 bùn dưới đáy sông sài gòn để đạt độ sâu âm 12-13m.

Để dìm hầm đúng vị trí mặt đáy sông, nhà thầu vận dụng định biện pháp Archimedes bằng cách bơm nước vào hầm để lấy hầm đang nổi bên trên sông thanh nhàn hạ xuống lòng sông cùng sử dụng hệ thống GPS (định vị toàn cầu) để xác định chính xác vị trí lắp đặt đốt hầm. Đồng thời từng đốt hầm được lắp ráp hai tháp xác định cao 26m nhằm khi hầm thừa nhận sâu mặt đáy sông thì tháp xác định vẫn còn nhô nhích cao hơn mặt nước vài mét. Theo đó, người công nhân sẽ tự tháp xác định theo bậc thang xuống hầm dìm để gia công việc.

Sau khi để hầm đúng vị trí, bên dưới đáy đốt hầm sẽ được bơm cát để đốt hầm nằm bất biến trên bệ mèo và trên nóc đốt hầm dấn được phủ lớp mèo dày 3m để bình an cho đốt hầm dưới đáy sông, không xẩy ra phương nhân tiện thủy bên trên va đập. Theo kế hoạch, đến thời điểm cuối tháng 8-2010 dứt lắp đặt toàn bộ bốn đốt hầm Thủ Thiêm...

Theo thiết kế, hầm Thủ Thiêm có thể chấp nhận được tất cả các loại xe giữ thông vào hầm, không giảm bớt xe gắn máy. Mặc dù nhiên, việc được cho phép loại xe cộ nào lưu lại thông còn đề xuất chờ Sở Giao thông vận tải TP để mắt tới và khuyến nghị UBND TP chấp thuận.

Chùm ảnh lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm:

Ut28FN.jpg" alt="*">