Phân tích cuộc đối thoại giữa hồn và xác - Phân tích cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt trong bài viết sau đây của Hoatieu giúp các bạn học sinh hiểu rõ hơn sự xung đột căng thẳng về triết lý sống giữa hồn và xác. Đây chính là đoạn hội thoại mang tính chất ẩn dụ xoay quanh khát khao sống thẳng thắn trong sạch của tâm hồn và sự dung tục của phần người. 


Cuộc đối thoại của hồn Trương Ba và xác anh hàng thịt trong tác phẩm Hồn Trương Ba, da hàng thịt là một trong những điểm nhấn quan trọng tạo nên đặc sắc vè nội dung cũng như nghệ thuật của tác phẩm. Cuộc vật lộn giữa hồn Trương Ba và da hàng thịt thực chất là cuộc giao tranh giữa hai linh hồn trong một thể xác. Có thể nói, cuộc đối thoại giữa hồn và xác suy cho cùng cũng là cuộc đấu tranh giữa 2 bản thể cùng trong 1 thể xác. Linh hồn và thể xác là hai phương diện tồn tại trong mỗi con người. Qua tác phẩm tác giả muốn nhấn mạnh cuộc sống đáng quý chính là sự dung hòa giữa thể xác và tâm hồn.

Bạn đang xem: Phân tích cuộc đối thoại giữa hồn trương ba và xác hàng thịt


Sau đây là nội dung chi tiết bài văn mẫu phân tích cuộc đối thoại giữa hồn và xác siêu hay, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Dàn ý cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt

I. Mở bài:

Khái quát: Lưu Quang Vũ là được mệnh danh là “cây bút vàng” của sân khấu Việt Nam những năm 80 của thế kỷ 20. Vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” được viết năm 1981, và là vở kịch nói đầu tiên mang ra nước ngoài công diễn. Bằng ngòi bút giàu chất triết lý, Lưu Quang Vũ đã thổi vào tích xưa một luồng gió mới. Kịch bản của ông không đơn thuần là chuyện vay mượn xác – tái sinh. Đặt vấn đề về lẽ sống con người qua nỗi khổ “bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo”, qua mâu thuẫn giữa tâm hồn (thanh cao) và thể xác (phàm tục), vở kịch mang chứa những triết lý nhân sinh. “Tôi muốn là tôi toàn vẹn”, bởi sống nhờ, sống giả, sống không phải là mình, đó là bi kịch đau đớn nhất của con người.

II. Thân bài:

- Màn đối thoại giữa hồn Trương Ba và xác Hàng Thịt

a. Hồn Trương Ba:

- Tâm thế của hồn Trương Ba trong cuộc đối thoại: Lời thoại của Hồn Trương Ba ở đầu đoạn trích đã bộc lộ rõ tâm trạng vừa chán ngán, vừa sợ hãi cái thân xác mà ông đang vay mượn: “Tôi chán cái chỗ không phải của tôi này lắm rồi, chán lắm rồi! Cái thân thể kềnh càng thô lỗ này, ta bắt đầu sợ mi, ta muốn rời xa mi ngay tức khắc! Nếu cái hồn của ta có hình thù riêng nhỏ, để nó tách ra khỏi cái xác này, dù chỉ một lát!”.


=> Ước muốn của Hồn Trương Ba đã được thỏa nguyện. Sự phân tách và đối đầu giữa Hồn Trương Ba và Xác hàng thịt trước hết có thể hiểu là sự tranh cãi quyết liệt giữa một bên là Hồn Trương Ba (tượng trưng cho sự cao khiết, cho đạo đức, cho “phần Người” chân chính của mỗi con người) và một bên là Xác hàng thịt (tượng trưng cho bản năng, cho những ham muốn trần tục, là “phần Con” tầm thường ẩn nấp trong mỗi con người).

- Nội dung lời nói của Hồn Trương Ba:

Hồn có cơ hội bày tỏ tâm trạng uất ức, tức giận vì phải chung sống với Xác thô lỗ, tầm thường, dung tục. Hồn cũng không che giấu sự coi thường, khinh bỉ đối với Xác, “kẻ âm u đui mù, không cảm xúc, không tư tưởng, không có tiếng nói”...; kẻ có nhu cầu vật chất thấp kém gần với con thú (thèm ăn ngon, thèm rượu thịt), sức mạnh thể chất gắn với sự tàn bạo…Hồn cũng phủ nhận sự lệ thuộc của linh hồn vào xác thịt, khẳng định linh hồn có đời sống riêng: “nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn”…

=> Tưởng rằng, Hồn sẽ phần nào giải tỏa được nỗi đau khổ bị dồn nén bấy lâu khi có cơ hội cất lên tiếng nói của mình.

b. Xác hàng thịt:

- Tâm thế của xác hàng thịt trong cuộc đối thoại: Xác không bị động, nhún nhường. Ngược lại, Xác có thái độ khi thì ngạo nghễ, thách thức, khi thì ranh mãnh với những câu hỏi mang tính phản biện đầy bỡn cợt, châm chọc.

- Nội dung lời nói của Xác hàng thịt:

+ Xác âm u, đui mù nhưng có thể lấn át, sai khiến, thậm chí đồng hóa linh hồn cao khiết. Hồn không thể còn nguyên vẹn, trong sạch, khi phải chung sống và chiều theo những đòi hỏi của xác thịt dung tục (Hồn Trương Ba đã có cảm giác xao xuyến, khao khat khi đứng bên vợ hàng thịt, đến nỗi chân tay run rẩy, hơi thở nóng rực, cổ nghẹn lại, đã có cảm xúc lâng lâng trước các món ăn mà ông cho là dung tục như tiết canh, cổ hũ, khấu đuôi, đã sử dụng vũ lực mà ông cho là tàn bạo để tát thằng con toé máu mồm, máu mũi… Rõ ràng, Hồn Trương Ba đã nhiễm những thói hư tật xấu của xác hàng thịt).


=> Như vậy, Hồn Trương Ba đau đớn, dằn vặt, khao khát khẳng định mình vẫn là mình, nhưng cuối cùng phải thừa nhận rằng, mình đang sống nhờ thể xác kẻ khác và bị thể xác đó điều khiển, dẫn đến sự tha hoá không có cách gì chuyển biến được. Bi kịch của Hồn Trương Ba, vì thế, không những không được giải tỏa, mà còn trở nên đau đớn, xót xa hơn.

+ Trước đó, Hồn Trương Ba cho mình là cao khiết và coi thường, khinh bỉ Xác hàng thịt, thậm chí uất ức vì phải chung sống với Xác HT. Nhưng Xác hàng thịt đã chỉ ra thói hư tật xấu trong Hồn Trương Ba “Những vị lắm chữ nhiều sách như các ông cứ vin vào cớ linh hồn là quý, khuyên con người ta sống vì phần hồn để rồi bỏ bê thân xác mãi khổ sở nhếch nhác” và “làm xong điều xấu gì, ông cứ việc đổ tội cho tôi, để ông được thanh thản. Tôi biết: cần phải để cho tính tự ái của ông được ve vuốt. Tâm hồn là thứ lắm sĩ diện” . Đồng thời, Xác hàng thịt đã bày tỏ những bất công mà mình phải gánh chịu khi sống với linh hồn Trương Ba: bị xúc phạm, bị bỏ bê nhếch nhác, khổ sở…vì những lý do không chính đáng.

=> Những lý lẽ và dẫn chứng mà Xác hàng thịt đưa ra khiến Hồn Trương Ba không thể phủ nhận được.

c. Ý nghĩa:

Cuộc đối thoại căng thẳng, quyết liệt giữa hồn và xác mang ý nghĩa sâu sắc.

Trước hết, ở góc độ Hồn Trương Ba, ta nhận ra khát vọng sống cao thượng, thánh thiện của con người, khi bị những cám dỗ vật chất phàm tục làm cho tha hoá, biến chất.

Ở góc độ Xác hàng thịt, ta nhận ra những nếp nghĩ sai lầm của con người: đó là thói quen đề cao tinh thần mà coi thường vật chất, tự ru ngủ mình trong những giấc mơ cao thượng mà quên đi rằng, cần phải thiết lập mối quan hệ hoà hợp, gắn bó giữa chúng.

=> Như vậy, Hồn và Xác là những ẩn dụ nghệ thuật lớn, và cuộc đối thoại giữa Hồn và Xác là một tình huống kịch đặc sắc, tô đậm bi kịch “bên ngoài một đằng, bên trong một nẻo”, sự thiếu hài hòa, không thống nhất trên các phương diện: linh hồn và thể xác, vật chất và tinh thần, nội dung và hình thức, bản năng và lý tưởng, cao cả và tầm thường...ở mỗi con người.


- Kết thúc cuộc đối thoại, Hồn Trương Ba dằn vặt, đau đớn, hoang mang, tuyệt vọng trở về cuộc sống trái với chính mình. Chi tiết “Hồn Trương Ba bần thần nhập lại vào xác hàng thịt, ngồi lặng lẽ bên chõng” diễn tả cô đọng tính chất căng thẳng của xung đột kịch: mâu thuẫn không những không được giải quyết mà còn được đẩy lên đến một mức cao hơn.

III. Kết bài:

Đặc sắc nghệ thuật: Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là vở bi kịch đặc sắc trên nhiều phương diện: Sự kết hợp giữa nội dung hiện thực với yếu tố kì ảo, nghệ thuật tạo tình huống và dẫn dắt xung đột kịch, sắc thái đa dạng của lời thoại khiến cho tâm lí nhân vật được phơi trải, sát với đặc trưng thể loại, ngôn ngữ kịch giàu chất triết lí, giọng điệu tranh biện độc đáo.

Ý nghĩa triết lý về đạo đức và nhân sinh.

2. Cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt dàn ý

I. Mở bài

Giới thiệu chung về tác giả, tác phẩm: Lưu Quang Vũ là được mệnh danh là “cây bút vàng” của sân khấu Việt Nam những năm 80 của thế kỷ XX. Vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” được viết năm 1981, và là vở kịch nói đầu tiên mang ra nước ngoài công diễn. Bằng ngòi bút giàu chất triết lý, Lưu Quang Vũ đã thổi vào tích xưa một luồng gió mới. Kịch bản của ông không đơn thuần là chuyện vay mượn xác - tái sinh. Đặt vấn đề về lẽ sống con người qua nỗi khổ “bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo”, qua mâu thuẫn giữa tâm hồn (thanh cao) và thể xác (phàm tục), vở kịch mang chứa những triết lý nhân sinh.

II. Thân bài

1. Hồn Trương Ba

- Tâm thế của Hồn Trương Ba trong cuộc đối thoại: Lời thoại của Hồn Trương Ba ở đầu đoạn trích đã bộc lộ rõ tâm trạng vừa chán ngán, vừa sợ hãi cái thân xác mà ông đang vay mượn: “Tôi chán cái chỗ không phải của tôi này lắm rồi, chán lắm rồi! Cái thân thể kềnh càng thô lỗ này, ta bắt đầu sợ mi, ta muốn rời xa mi ngay tức khắc! Nếu cái hồn của ta có hình thù riêng nhỏ, để nó tách ra khỏi cái xác này, dù chỉ một lát!”.

=> Ước muốn của Hồn Trương Ba đã được thỏa nguyện. Sự phân tách và đối đầu giữa Hồn Trương Ba và Xác hàng thịt trước hết có thể hiểu là sự tranh cãi quyết liệt giữa một bên là Hồn Trương Ba (tượng trưng cho sự cao khiết, cho đạo đức, cho “phần Người” chân chính của mỗi con người) và một bên là Xác hàng thịt (tượng trưng cho bản năng, cho những ham muốn trần tục, là “phần Con” tầm thường ẩn nấp trong mỗi con người).

- Nội dung lời nói của Hồn Trương Ba:

+ Hồn có cơ hội bày tỏ tâm trạng uất ức, tức giận vì phải chung sống với Xác thô lỗ, tầm thường, dung tục. Hồn cũng không che giấu sự coi thường, khinh bỉ đối với xác, “kẻ âm u đui mù, không cảm xúc, không tư tưởng, không có tiếng nói”...; kẻ có nhu cầu vật chất thấp kém gần với con thú (thèm ăn ngon, thèm rượu thịt), sức mạnh thể chất gắn với sự tàn bạo…


+ Hồn cũng phủ nhận sự lệ thuộc của linh hồn vào xác thịt, khẳng định linh hồn có đời sống riêng: “nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn”…

=> Hồn Trương Ba sẽ phần nào giải tỏa được nỗi đau khổ bị dồn nén bấy lâu khi có cơ hội cất lên tiếng nói của mình.

2. Xác hàng thịt

- Tâm thế của Xác hàng thịt trong cuộc đối thoại: Xác không bị động, nhún nhường. Ngược lại, Xác có thái độ khi thì ngạo nghễ, thách thức, khi thì ranh mãnh với những câu hỏi mang tính phản biện đầy bỡn cợt, châm chọc.

- Nội dung lời nói của Xác hàng thịt :

+ Xác âm u, đui mù nhưng có thể lấn át, sai khiến, thậm chí đồng hóa linh hồn cao khiết. Hồn không thể còn nguyên vẹn, trong sạch, khi phải chung sống và chiều theo những đòi hỏi của xác thịt dung tục (Hồn Trương Ba đã có cảm giác xao xuyến, khao khat khi đứng bên vợ hàng thịt đến nỗi chân tay run rẩy, hơi thở nóng rực, cổ nghẹn lại; đã có cảm xúc lâng lâng trước các món ăn mà ông cho là dung tục như tiết canh, cổ hũ, khấu đuôi; đã sử dụng vũ lực mà ông cho là tàn bạo để tát thằng con toé máu mồm, máu mũi…). Rõ ràng, Hồn Trương Ba đã nhiễm những thói hư tật xấu của Xác hàng thịt .

=> Như vậy, Hồn Trương Ba đau đớn, dằn vặt, khao khát khẳng định mình vẫn là mình, nhưng cuối cùng phải thừa nhận rằng, mình đang sống nhờ thể xác kẻ khác và bị thể xác đó điều khiển, dẫn đến sự tha hoá không có cách gì chuyển biến được. Bi kịch của Hồn Trương Ba, vì thế, không những không được giải tỏa, mà còn trở nên đau đớn, xót xa hơn.

+ Trước đó, Hồn Trương Ba cho mình là cao khiết và coi thường, khinh bỉ Xác hàng thịt, thậm chí uất ức vì phải chung sống với Xác hàng thịt. Nhưng Xác hàng thịt đã chỉ ra thói hư tật xấu trong Hồn Trương Ba “Những vị lắm chữ nhiều sách như các ông cứ vin vào cớ linh hồn là quý, khuyên con người ta sống vì phần hồn để rồi bỏ bê thân xác mãi khổ sở nhếch nhác” và “làm xong điều xấu gì, ông cứ việc đổ tội cho tôi, để ông được thanh thản. Tôi biết: cần phải để cho tính tự ái của ông được ve vuốt. Tâm hồn là thứ lắm sĩ diện” . Đồng thời, Xác hàng thịt đã bày tỏ những bất công mà mình phải gánh chịu khi sống với linh Hồn Trương Ba: bị xúc phạm, bị bỏ bê nhếch nhác, khổ sở…vì những lý do không chính đáng.

=> Những lý lẽ và dẫn chứng mà Xác hàng thịt đưa ra khiến Hồn Trương Ba không thể phủ nhận được.

3. Ý nghĩa

Cuộc đối thoại căng thẳng, quyết liệt giữa hồn và xác mang ý nghĩa sâu sắc.

- Trước hết, ở góc độ Hồn Trương Ba, ta nhận ra khát vọng sống cao thượng, thánh thiện của con người, khi bị những cám dỗ vật chất phàm tục làm cho tha hoá, biến chất.

- Ở góc độ Xác hàng thịt, ta nhận ra những nếp nghĩ sai lầm của con người: Đó là thói quen đề cao tinh thần mà coi thường vật chất, tự ru ngủ mình trong những giấc mơ cao thượng mà quên đi rằng, cần phải thiết lập mối quan hệ hoà hợp, gắn bó giữa chúng.

=> Như vậy, Hồn và Xác là những ẩn dụ nghệ thuật lớn. Cuộc đối thoại giữa Hồn và Xác là một tình huống kịch đặc sắc, tô đậm bi kịch “bên ngoài một đằng, bên trong một nẻo”, sự thiếu hài hòa, không thống nhất trên các phương diện: linh hồn và thể xác, vật chất và tinh thần, nội dung và hình thức, bản năng và lý tưởng, cao cả và tầm thường… ở mỗi con người.

- Kết thúc cuộc đối thoại, Hồn Trương Ba dằn vặt, đau đớn, hoang mang, tuyệt vọng trở về cuộc sống trái với chính mình. Chi tiết “Hồn Trương Ba bần thần nhập lại vào Xác hàng thịt, ngồi lặng lẽ bên chõng” diễn tả cô đọng tính chất căng thẳng của xung đột kịch: mâu thuẫn không những không được giải quyết mà còn được đẩy lên đến một mức cao hơn.


III. Kết bài

Khái quát lại nội dung phân tích: “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là vở bi kịch đặc sắc trên nhiều phương diện. Sự kết hợp giữa nội dung hiện thực với yếu tố kì ảo, nghệ thuật tạo tình huống và dẫn dắt xung đột kịch, sắc thái đa dạng của lời thoại khiến cho tâm lí nhân vật được phơi trải, sát với đặc trưng thể loại, ngôn ngữ kịch giàu chất triết lí, giọng điệu tranh biện độc đáo.

3. Phân tích cuộc đối thoại giữa hồn và xác

“Tôi không muốn viết những lời như thếTôi không thể viết những lời như thếTôi xé đi vòng hoa giấy bức màn sươngNhững niềm vui dại khờ những nỗi buồn yếu đuốiCuộc sống còn dở dangCần đóng góp không cần ngồi ca ngợi”

Lưu Quang Vũ được bạn đọc và công chúng biết đến với tư cách là một nhà thơ. Nhưng ông gây tiếng vang và được hâm mộ là một nhà viết kịch tài ba. Và với quan điểm sáng tác không phải để ca ngợi mà đơn thuần chỉ là để đóng góp cho cuộc sống còn nhiều dang dở, thông qua những tác phẩm của mình, ông đã truyền tải đến những thông điệp nhân sinh ý nghĩa. Vở kịch “Hồn Trương Ba da hàng thịt” đặc biệt là cuộc đối thoại giữa hồn trương ba và da hàng thịt là tiếng nói phê phán những vấn đề tiêu cực của cuộc sống thông qua những câu chuyện trong đời sống hằng ngày và sống động. Thể hiện được góc nhìn của tác giả cũng như là những thông điệp mà ông gửi gắm.

Trước khi diễn ra cuộc đối thoại giữa hồn và xác, Lưu Quang Vũ đã để cho Hồn Trương Ba “ngồi ôm đầu một hồi lâu rồi vụt đứng dậy” với một lời độc thoại đầy khẩn cấp và tha thiết: “Không! Không! Tôi không muốn sống như thế này mãi! Tôi chán cái chỗ ở không phải là của tôi này lắm rồi! Cái thân thể kềnh càng, thô lỗ này. ta bắt đầu sợ mi, ta chỉ muốn rời xa mi tức khắc! Nếu cái hồn của ta có hình thù riêng nhỉ, để nó tách ra khỏi cái xác này, dù chỉ một lát.”

Như vậy, hồn đang ở trong trạng thái vô cùng bức bối và đau khổ. Những câu cảm thán và dồn dập cùng với ước nguyện khắc khoải của hồn đã nói lên được điều đó. Hồn bức bối vì không thể nào thoát ra khỏi cái thân xác ghê tởm ấy, Ghê tởm vì mình không còn là chính mình nữa.Trong cuộc đối thoại với xác hàng thịt, hồn là thế yếu, đuối lý không thể cãi được bởi những điều xác nói dù đúng hay sai, muốn hay không hồn cũng phải thừa nhận.Đó là cái đêm khi hồn đứng cạnh vợ xác thì “tay chân run rẩy”; “hơi thở nóng rực”; “cổ nghẹn lại” và suýt nữa thì…”. Đó là cảm giác “xao xuyến” trước những món ăn mà trước đây hồn không thích và cho đó là “phàm”. Hồn ghê tởm lúc ông tát thằng con “tóe máu mồm máu mũi”,... Tất cả đều là sự thật. Xác còn gợi tả lại một cách chi tiết những sự thật khiến cho hồn càng cảm thấy xấu hổ. Hồn đưa ra lời ngụy biện cho bản thân bằng lí lẽ: “Ta vẫn sống một đời sống riêng, nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn.” nhưng lại bị xác cười nhạo và khinh thường.

Trong cuộc đối thoại giữa hồn trương ba và xác hàng thịt, xác thắng thế nên hả hê cười nhạo và liên tục tuôn ra những lời cười nhạo, chê bai với những lời thoại dài với chất giọng lúc thì mỉa mai lúc thì lên mặt dạy đời, chỉ trích, châm chọc. Hồn chỉ buông những lời thoại ngắn cùng giọng nhát gừng kèm theo những tiếng than, tiếng kêu thảm thiết.

Xác khôn ngoan, biết là lỡ lời nên đã biết tìm cách biện minh cho chính mình bằng lý lẽ: “là hoàn cảnh” hay “cũng đáng được quí trọng”, không có tội. Hồn chỉ có phản ứng yếu ớt: “Nhưng… Nhưng”... Nhận biết Hồn bị dồn vào thế bí, xác đưa ra giao kèo nhằm thỏa hiệp để chung sống bằng giọng nhẹ nhàng, vuốt ve hồn, xác chủ động đưa ra “trò chơi tâm hồn”: “Những lúc một mình lẻ bóng, ông cứ việc nghĩ rằng ông có một tâm hồn bên trong cao khiết, chẳng qua vì hoàn cảnh, vì để sống mà ông phải nhân nhượng tôi. Làm xong một điều xấu ông cứ đổ lỗi cho tôi, để ông được thanh thản… miễn là… ông vẫn làm đủ mọi việc thỏa mãn những thèm khát của tôi.” Nghe thấy xác nói xong, hồn nhận thấy được “lí lẽ ti tiện” của xác và thân lên một cách tuyệt vọng và bất lực: “Trời! Đã là một sự chấp nhận số phận trong nỗi đau đớn khôn cùng muốn tìm đường thoát nhưng hoàn toàn vô vọng”.

Qua cuộc đối thoại giữa hồn và xác, xác nhận rõ ràng đã hiện lên với ưu thế của kẻ nắm đầu chuôi, nắm sự thắng thế, chứng tỏ quyền uy của mình đối với hồn. Linh hồn và thể xác vốn không tách rời được, cả hai phải bổ sung và hoàn thiện cho nhau. Chính vì thế cuộc đấu tranh giữa hồn và xác chính là đấu tranh giữa linh hồn - thể xác, vật chất - tinh thần, nội dung - hình thức, bản năng - lý tưởng, cao cả - tầm thường trong mỗi con người, là giữa sự cao sang giữa phần con và phần người.


Đây cũng chính là lời cảnh cáo, là thông điệp của Lưu Quang Vũ đối với bạn đọc, người xem. Khi con người sống lâu trong môi trường dung tục thì chắc chắn sẽ bị nó chi phối và ảnh hưởng. Khi con người dù có thanh cao đến đâu nhưng bị chi phối bởi những nhu cầu thiết yếu của bản năng thì chắc chắn chẳng thể đổ lỗi cho thể xác. Suy cho cùng cả hai cũng chỉ là một, có sự chi phối lẫn nhau mà thôi.

Không thể tự an ủi, xoa dịu bản thân bằng những vẻ đẹp siêu hình của của tâm hồn, chính vì thế cần phải hoàn thiện bản thân một cách toàn diện. Hoàn thiện bản thân chính là một cách để góp phần xây dựng xã hội văn minh giàu đẹp. Cuộc đấu tranh giữa hồn và xác là cuộc đấu tranh còn dài và dai trong mỗi con người ở trên thế giới này.

Thông qua cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt, Lưu Quang Vũ gửi gắm sự cảnh báo của mình vào đó: khi con người sống trong sự dung tục thì chắc chắn dung tục sẽ ngự trị và thắng thế, dẫn con người đi vào sự tha hóa, lấn át dần những sự thanh cao, trong sạch và tốt đẹp.

Đời sống đâu chỉ gói gọn trong trong những nhu cầu thiết yếu của bản thân, mà còn rất nhiều thứ cần phải được quan tâm và dung hòa. Cuộc đấu tranh giữa linh hồn và thể xác là cuộc đấu tranh giữa đạo đức và tội lỗi, giữa khát vọng và hoài bão với dục vọng ham muốn tầm thường, giữa tầm thường và cao cả, giữa phần con và phần người luôn diễn ra hằng ngày, hằng giờ trong mỗi con người.

4. Phân tích màn đối thoại giữa Trương Ba và xác hàng thịt - mẫu 1

Lưu Quang Vũ (1948 - 1988) quê gốc ở Đà Năng, sinh tại huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Từ năm 1978 cho đến khi mất, ông là biên tập viên tạp chí Sân khấu. Lưu Quang Vũ qua đời cùng vợ con trong một tai nạn giao thông thảm khốc, giữa lúc tài năng đang chín rộ. ông được đánh giá là một trong những nhà viết kịch tài năng nhất của văn nghệ Việt Nam hiện đại, là người có công lớn góp phần vực dậy cả một nền sân khấu lúc đó đang có nguy cơ tụt hậu. Kịch của Lưu Quang Vũ hấp dần chủ yếu bằng xung đột trong cách sống và quan niệm sống, qua đó khẳng định khát vọng hoàn thiện nhân cách con người. Vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt là tác phẩm gây tiếng vang nhất của Lưu Quang Vũ, được tác giả hoàn thành năm 1984, công diễn lần đầu năm 1987. Đoạn trích thuộc cảnh VII và đoạn kết của vở kịch, đặt vấn đề về lẽ sống con người qua nỗi khổ bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo, qua mâu thuẫn cực độ giữa hồn và xác, vở kịch chứa đựng những vấn đề triết lí nhân sinh: sống nhờ, sống giả, sống không phải là mình, đó là bi kịch lớn nhất của một con người. Để chuyển tải triết lí nhân sinh cao cả ấy, Lưu Quang Vũ đã xây dựng lên cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt mang đầy tính ẩn dụ sâu sắc.

Ông Trương Ba là một người làm vườn, khoảng 50 tuổi, sống trung thực, ngay thẳng và giỏi đánh cờ. Tính tình ông nhân hậu, sống chan hòa với mọi người. Chỉ vì do sự cẩu thả và tắc trách của Nam Tào, Bắc Đẩu trên thiên đình mà ông Trương Ba phải chết oan. Tiên cờ Đế Thích bực bội và vì tiếc một người có tài chơi cờ nên đã hóa phép cho hồn Trương Ba nhập vào xác của anh hàng thịt vừa mới chết một ngày. Hồn Trương Ba từ đó sống trong thân xác của anh hàng thịt. Ai cũng ngỡ đó là cách giải quyết thuận lợi cho Trương Ba, để cho con người hiền lành này tiếp tuc sống êm ấm trong gia đình mình. Nhưng trớ trêu thay, chính sự tái sinh trong xác người khác lại là điều bất hạnh của Trương Ba. Trong chính gia đình mình, ông bị người thân chê trách, xa lánh và coi thường. Hồn Trương Ba bị dồn vào sự đau khổ nhất: tự mình ý thức được sự tha hóa của mình, bị cường hào nhũng nhiễu, nhìn thấy con trai hư hỏng mà không dạy dỗ được,... Tất cả những điều đó đã khiến ông không thể chịu đựng được nữa, không thể khuất phục trước thể xác, trước những cái xấu xa và tự đánh mất mình. Hồn Trương Ba không thể sống chung với xác anh hàng thịt, tách ra khỏi thân xác để tranh luận.

Cuộc tranh luận giữa một bên là hồn, một bên là xác diễn ra rất dữ dội và không có sự thỏa hiệp. Xác hàng thịt tỏ ra lấn lướt hồn Trương Ba, sỉ nhục hồn Trương Ba. Hồn Trương Ba thấy đau khổ đến cực độ và thấy không thể chịu đựng được hơn nữa. Xác hàng thịt muốn khẳng định, vị trí, vai trò và tầm quan trọng của mình: Tôi là cái bình để chứa đựng linh hồn. Nhờ tôi mà ông có thể làm lụng, cuốc xới. Ông nhìn ngắm trời đất, cây cối, người thân... Nhờ có đôi mắt của tôi, ông cảm nhận thế giới này qua những giác quan của tôi... Xác tìm cách thỏa hiệp bằng cách nêu cụ thể những nhu cầu tự nhiên mang tính bản năng của con người: Khi ông ở bên nhà tôi... Khi ông đứng cạnh vợ tôi, tay chân run rẩy, hơi thở nóng nực, cổ nghẹn lại... Đêm hôm đó, suýt nữa thì... <...> Chẳng lẽ ông không xao xuyến chút gì ? Hà hà, cái món tiết canh, cổ hũ, khấu đuôi, và đủ các thứ thú vị khác không làm hồn ông lâng lâng cảm xúc sao ? ... Còn hồn Trương Ba lại phủ nhận vai trò của thể xác mà khẳng định sự thanh sạch của tâm hồn khác xa với những thủ tục thấp hèn khác: Mày chỉ là cái vỏ bên ngoài, không có ý nghĩa gì hết, không có tư tưởng, không có cảm xúc {. .> Hoặc nếu có, thì chỉ là những thứ thấp kém, mà bất cứ con thú nào cũng có được: thèm ăn ngon, thèm rượu thịt; Ta vẫn có một đời sống riêng: nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn... Lí lẽ của đôi bên đưa ra có những điểm đúng đắn khó bề bác bỏ khiến việc thắng bại không thể nào giải quyết được một cách nhanh chóng, đơn giản.

Do phải sống nhờ thể xác của anh hàng thịt, hồn Trương Ba đành phải chiều theo một số nhu cầu hiển nhiên của thể xác. Đáng sợ hơn, linh hồn Trương Ba dần bị nhiễm những thứ tầm thường của xác anh hàng thịt. Ý thức được điều đó, linh hồn Trương Ba dằn vặt, đau khổ và quyết định chống lại bằng cách tách ra khỏi xác thịt để tồn tại độc lập, không lệ thuộc vào thể xác. Xác hàng thịt biết rõ những cố gắng đó là vô ích nên đã cười nhạo hồn Trương Ba, tuyên bố về sức mạnh âm u, đui mù ghê gớm của mình, ve vãn hồn Trương Ba thỏa hiệp với mình vì theo xác hàng thịt thì chẳng còn cách nào khác, cả hai đã hòa vào nhau làm một rồi. Trước những lí lẽ ti tiện của xác anh hàng thịt, hồn Trương Ba đã nổi giận, đã khinh bỉ, mắng mỏ xác hèn hạ nhưng đồng thời cũng ngậm ngùi thấm thía nghịch cảnh mà mình đang lâm vào, đành nhập trở lại xác thịt trong tuyệt vọng.

Phân tích cuộc đối thoại giữa hồn trương ba và xác hàng thịt mang rất nhiều ý nghĩa ẩn dụ. 1 bên đại diện cho khát vọng trong lành, khát vọng sống thanh cao, còn 1 bên là sự bình thường, dung tục. Nội dung cuộc hội thoại quay quanh vấn đề mang tính triết lí, trình bày khao khát sống thẳng thắn, trong lành, là ngôn ngữ từ tầm hồn, thực chất sâu thẳm của con người. Hãy tham khảo với CNTA nhé


Phân tích màn đối thoại giữa hồn trương ba và xác hàng thịt gồm dàn ý và 6 bài văn mẫu hay nhất. Qua bài văn mẫu này giúp các bạn học trò lớp 12 có thêm nhiều gợi ý tham khảo, ôn luyện từ ấy biết sử dụng vốn từ, tri thức để viết đúng, viết hay tự tin hơn với bản lĩnh viết văn phân tách.

Dàn ý màn đối thoại giữa hồn trương ba và xác hàng thịt

Dưới đây là tổng hợp dàn ý màn đối thoại giữa hồn trương ba và xác hàng thịt mới nhất hãy cùng tham khảo các mẫu bên đưới dây :

Dàn ý phân tích đoạn hội thoại giữa hồn trương ba và xác hàng thịt

Dàn ý số 1 phân tích hồn trương ba và xác hàng thịt

I. Mở bài:

– Khái quát: Lưu Quang Vũ là được mệnh danh là “cây bút vàng” của sàn diễn Việt Nam những 5 80 của thế kỷ 20. Vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” được viết 5 1981, và là vở kịch nói trước tiên mang ra nước ngoài công diễn. Bằng ngòi bút giàu chất triết lý, Lưu Quang Vũ đã thổi vào tích xưa 1 luồng gió mới. Kịch bản của ông ko thuần tuý là chuyện vay mượn xác – tái sinh. Đặt vấn đề về lẽ sống con người qua nỗi khổ “bên trong 1 đằng, bên ngoài 1 nẻo”, qua tranh chấp giữa tâm hồn (thanh cao) và thân xác (thế tục), vở kịch mang chứa những triết lý nhân sinh. “Tôi muốn là tôi chu toàn”, bởi sống nhờ, sống giả, sống không hề là mình, ấy là thảm kịch đớn đau nhất của con người.

II. Thân bài:

– Màn hội thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt

a. Hồn Trương Ba:

– Tâm thế của hồn Trương Ba trong cuộc hội thoại: Lời thoại của Hồn Trương Ba ở đầu đoạn trích đã biểu hiện rõ tâm cảnh vừa ngao ngán, vừa khiếp sợ cái thể xác nhưng ông đang vay mượn: “Tôi chán cái chỗ không hề của tôi này lắm rồi, chán lắm rồi! Cái cơ thể cồng kềnh thô tục này, ta mở màn sợ mi, ta muốn rời xa mi ngay ngay lập tức! Nếu cái hồn của ta có hình thù riêng bé, để nó tách ra khỏi cái xác này, dù chỉ 1 lát!”.

*
phân tích màn đối thoại giữa hồn trương ba và xác hàng thịt

=> Nguyện vọng của Hồn Trương Ba đã được thỏa nguyện. Sự phân tích và đối đầu giữa Hồn Trương Ba và Xác hàng thịt trước nhất có thể hiểu là sự tranh cãi quyết liệt giữa 1 bên là Hồn Trương Ba (biểu tượng cho sự cao khiết, cho đạo đức, cho “phần Người” chân chính của mỗi con người) và 1 bên là Xác hàng thịt (biểu tượng cho bản năng, cho những thèm muốn phàm tục, là “phần Con” bình thường ẩn núp trong mỗi con người).

– Nội dung lời nói của Hồn Trương Ba:

Hồn có dịp bộc bạch tâm cảnh uất ức, giận dữ vì phải chung sống với Xác thô tục, bình thường, dung tục. Hồn cũng ko che đậy sự khinh thường, khinh bỉ đối với Xác, “kẻ ảm đạm đui mù mù, ko xúc cảm, ko tư tưởng, ko có ngôn ngữ”…; kẻ có nhu cầu vật chất kém cỏi gần với con thú (thèm ăn ngon, thèm rượu thịt), sức mạnh thể chất gắn với sự hung tàn…Hồn cũng phủ nhận sự dựa dẫm của vong hồn vào xác thịt, khẳng định vong hồn có đời sống riêng: “nguyên lành, trong lành, ngay thẳng”…

=> Tưởng rằng, Hồn sẽ phần nào xả stress được nỗi âu sầu bị dồn nén lâu nay lúc có dịp cất lên ngôn ngữ của mình.

b. Xác hàng thịt:

– Tâm thế của xác hàng thịt trong cuộc hội thoại: Xác ko tiêu cực, . Ngược lại, Xác có thái độ lúc thì ngạo nghễ, thử thách, lúc thì ranh ma với những câu hỏi mang tính phản biện đầy đùa bỡn, châm chọc.

– Nội dung lời nói của Xác hàng thịt:

+ Xác ảm đạm, đui mù mù nhưng mà có thể lấn lướt, sai khiến, thậm chí đồng hóa vong hồn cao khiết. Hồn chẳng thể còn nguyên lành, trong lành, lúc phải chung sống và chiều theo những yêu cầu của xác thịt dung tục (Hồn Trương Ba đã có cảm giác xao xuyến, khao khat lúc đứng bên vợ hàng thịt, tới nỗi tay chân run rẩy, hơi thở hot rực, cổ nghẹn lại, đã có xúc cảm lâng lâng trước các món ăn nhưng ông cho là dung tục như tiết canh, cổ hũ, khấu đuôi, đã sử dụng vũ lực nhưng ông cho là hung tàn để tát thằng con toé máu miệng, máu mũi… Rõ ràng, Hồn Trương Ba đã nhiễm những thói hư tật xấu của xác hàng thịt).

=> Như vậy, Hồn Trương Ba đớn đau, dằn vặt, khát khao khẳng định mình vẫn là mình, nhưng mà chung cuộc phải thừa nhận rằng, mình đang sống nhờ thân xác kẻ khác và bị thân xác ấy điều khiển, dẫn tới sự tha hoá ko có cách gì chuyển biến được. Bi kịch của Hồn Trương Ba, thành ra, chẳng những ko được xả stress, nhưng còn trở thành đớn đau, xót xa hơn.

+ Trước ấy, Hồn Trương Ba cho mình là cao khiết và khinh thường, khinh bỉ Xác hàng thịt, thậm chí uất ức vì phải chung sống với Xác HT. Nhưng Xác hàng thịt đã chỉ ra thói hư tật xấu trong Hồn Trương Ba “Những vị lắm chữ nhiều sách như các ông cứ vin vào cớ vong hồn là quý, khuyên con người ta sống vì phần hồn để rồi bỏ bễ thể xác mãi khổ sở nhếch nhác” và “làm xong điều xấu gì, ông cứ việc đổ tội cho tôi, để ông được thanh thản. Tôi biết: cần phải để cho tính tự ái của ông được vuốt ve. Tâm hồn là thứ lắm thể diện” . Cùng lúc, Xác hàng thịt đã bộc bạch những bất công nhưng mình phải gánh chịu lúc sống với vong hồn Trương Ba: bị xúc phạm, bị bỏ bễ nhếch nhác, khổ sở…vì những lý do ko chính đáng.

=> Những phép tắc và cứ liệu nhưng Xác hàng thịt đưa ra khiến Hồn Trương Ba chẳng thể phủ thu được.

c. Ý nghĩa:

Cuộc hội thoại căng thẳng, quyết liệt giữa hồn và xác mang ý nghĩa thâm thúy.

Trước hết, ở giác độ Hồn Trương Ba, ta nhìn thấy khát vọng sống cao thượng, thánh thiện của con người, lúc bị những cám dỗ vật chất thế tục khiến cho tha hoá, biến chất.Ở giác độ Xác hàng thịt, ta nhìn thấy những nếp nghĩ sai trái của con người: ấy là lề thói đề cao ý thức nhưng khinh thường vật chất, tự ru ngủ mình trong những giấc mơ cao thượng nhưng quên đi rằng, cần phải thiết lập mối quan hệ hoà hợp, gắn bó giữa chúng.

=> Như vậy, Hồn và Xác là những ẩn dụ nghệ thuật phệ, và cuộc hội thoại giữa Hồn và Xác là 1 cảnh huống kịch rực rỡ, tô đậm thảm kịch “bên ngoài 1 đằng, bên trong 1 nẻo”, sự thiếu hài hòa, ko hợp nhất trên các bình diện: vong hồn và thân xác, vật chất và ý thức, nội dung và bề ngoài, bản năng và lý tưởng, cao cả và bình thường…ở mỗi con người.

– Chấm dứt cuộc hội thoại, Hồn Trương Ba dằn vặt, đớn đau, hoang mang, thất vọng trở về cuộc sống trái với chính mình. Chi tiết “Hồn Trương Ba lần thần nhập lại vào xác hàng thịt, ngồi lặng thầm bên chõng” diễn đạt cô đọng thuộc tính căng thẳng của xung đột kịch: tranh chấp chẳng những ko được khắc phục nhưng còn được đẩy lên tới 1 mức cao hơn.

III. Kết bài:

Rực rỡ nghệ thuật: Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là vở thảm kịch rực rỡ trên nhiều bình diện: Sự liên kết giữa nội dung hiện thực với nhân tố ảo huyền, nghệ thuật tạo cảnh huống và dẫn dắt xung đột kịch, sắc thái nhiều chủng loại của lời thoại làm cho tâm lí đối tượng được phơi trải, sát với đặc thù thể loại, tiếng nói kịch giàu chất triết lí, giọng điệu tranh biện lạ mắt.Ý nghĩa triết lý về đạo đức và nhân sinh.

Dàn ý số 2 cuộc đối thoại giữa hồn trương ba và xác hàng thịt

1.Giới thiệu tác giả, tác phẩm:

Lưu Quang Vũ là 1 trong những kịch gia tài năng nhất của nền văn chương nghệ thuật VN đương đại. Kịch của ông thường nói đến tới những vấn đề có tính thời sự xã hội và chứa đựng những triết lí nhân sinh thâm thúy, thấm đượm tính nhân bản.“Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là 1 trong những vở kịch gây tiếng vang nhất của LQV. Từ 1 tình tiết dân gian, LQV đã dựng thành 1 vở kịch nói đương đại, trình bày hoàn cảnh ngang trái và nỗi âu sầu, dằn vặt của Trương Ba tính từ lúc “bên trong 1 đàng, bên ngoài 1 nẻo”. Từ ấy, tác giả đặt ra nhiều vấn đề mới mẻ, có ý nghĩa tư tưởng triết lí thâm thúy.đoạn đối thoại giữa hồn trương ba và xác hàng thịt

2. Cuộc hội thoại giữa Hồn và xác:

a, Hoàn cảnh dẫn tới cuộc hội thoại:

Sau lúc được sống lại trong thân xác hàng thịt, Hồn Trương Ba gặp rất nhiều bất tiện và bản thân Trương Ba cũng bị truyền nhiễm 1 số thói xấu cộng với những nhu cầu vốn không hề của bản thân ông. Những điều ấy làm Trương Ba cực kỳ âu sầu.Trong tâm cảnh đớn đau, ngao ngán trước cuộc sống ko thật là mình, trước cái chỗ ở không hề của mình, Hồn Trương Ba khát khao tách xa, rời khỏi thân xác thô tục: “Ta chỉ muốn rời xa mi ngay lập tức!”.

b, Diễn biến cuộc hội thoại:

b1. Hồn Trương Ba và XHT bàn cãi về sức mạnh của thân xác (Tư tưởng hồn – xác độc lập):

– Hồn Trương Ba:

Hậm hực, căm phẫn và khinh bỉ thân xác.Phủ nhận sức mạnh của thân xác “ko có ngôn ngữ, mày chỉ là xác thịt ảm đạm, đui mù mù”, “ko có tư tưởng, ko có xúc cảm”, cho rằng những nhu cầu của xác thịt là thấp hèn.Khẳng định 1 cách đầy tin cậy và kiêu hãnh về sự “trong lành” trong tâm hồn mình.

– Xác hàng thịt:

Mai mỉa, chế giễu cợt, gọi Hồn Trương Ba là cái “vong hồn mờ nhạt…khốn khổ”.Tự tin trước sức mạnh gớm ghê của mình, át cả vong hồn cao khiết của Trương Ba.Đưa ra cứ liệu chi tiết, giàu sức thuyết phục để khẳng định sức mạnh của mình, khiến Trương 3 lúng túng.

b2, Hồn Trương Ba và xác hàng thịt bàn cãi về vai trò của thân xác (tư tưởng hồn – xác là 1, xác chi phối hồn):

– Xác hàng thịt:

Khẳng định mình là “cái bình để chứa đựng vong hồn”.Kiêu hãnh về vai trò của thân xác trong việc thỏa mãn những nhu cầu của vong hồn.Phê phán, chế nhạo sự khinh thường của vong hồn trước những nhu cầu của thân xác và tranh đấu có những nhu cầu chính đáng của mình.Ve vuốt, yêu cầu Hồn Trương Ba trở về sống hòa hợp với mình.

=> Chủ động đặt nhiều câu hỏi phản biện, lí lẽ gian trá -> biến thành kẻ thắng thế, buộc Trương Ba phải quy phục mình.

– Hồn Trương Ba:

1 mặt hậm hực trước những lí lẽ đê tiện của xác hàng thịt, mặt khác lúng túng, bối rối, chẳng thể phản bác những quan điểm ấy.Chấp nhận quay về xác hàng thịt trong nỗi âu sầu, thất vọng.

=> Hồn Trương Ba tiêu cực, phản kháng yếu đuối, đuối lí, thất vọng -> biến thành người bại trận.

3. Bình chọn:

– Cuộc hội thoại trình bày đối tượng Hồn Trương Ba:

Hoàn cảnh thảm kịch: bị tha hoá, bị thân xác sai khiến.Tâm cảnh âu sầu, xâu xé trước cuộc sống trái thiên nhiên.Phẩm chất cao đẹp: luôn kiêu hãnh về đời sống tâm hồn của mình; can đảm nhìn thẳng vào sự tha hoá của bản thân; phấn đấu tranh đấu với nghịch cảnh, với dục vọng bình thường để vươn đến những trị giá ý thức cao quý.

– Nghệ thuật xây dựng cuộc hội thoại:

Tạo ra 1 cảnh huống nghệ thuật rực rỡ, giàu tính tượng trưng. Đấy là xung đột giữa cái thế tục với cái thanh cao, giữa nội dung và bề ngoài, giữa vong hồn và thân xác. Đây cũng là xung đột dằng dai giữa 2 mặt còn đó trong 1 con người.Xây dựng những đối tượng có tính cách đa diện, phức tạp và chân thực qua lời thoại giàu tính cá thể và hành động kịch logic, có sự phối hợp ăn nhịp giữa hành động bên ngoài và hành động bên trong.Lời thoại 13 lời hồn, 13 lời xác, tiếng nói kịch vừa có màu sắc mai mỉa, dí dỏm, vừa mang thuộc tính triết lí trang nghiêm, thích hợp với tính cách đối tượng.

4.Triết lí nhân sinh từ cuộc hội thoại:

Linh hồn và thân xác là 2 mặt còn đó chẳng thể thiếu trong 1 con người, cả 2 đều đáng trân trọng. 1 cuộc sống thực thụ chân chính phải có sự hài hoà giữa vong hồn và thân xác.Tác giả 1 mặt phê phán những dục vọng bình thường, sự dung tục của con người, mặt khác ông vạch ra quan niệm phiến diện, xa vắng thực tiễn lúc khinh thường trị giá vật chất và những nhu cầu của thân xác.Con người cần có sự tinh thần thắng lợi bản thân, chống lại những nghịch cảnh căn số, chống lại sự giả tạo để bảo vệ quyền sống thực thụ và khát vọng hoàn thiện tư cách.

Phân tích cuộc đối thoại giữa hồn trương ba và xác hàng thịt – Mẫu 1

Hồn Trương Ba – Da hàng thịt là 1 trong những vở kịch nổi danh vào những 5 80 của thế kỷ 20. Cha đẻ của tác phẩm là nhà văn Lưu Quang Vũ. Ông được mệnh danh là cây bút vàng trong làng sàn diễn Việt Nam thời ấy. Tác phẩm Hồn Trương Ba- Da Hàng Thịt là 1 trong những tác phẩm tuyệt vời để đời, ngay sau lúc công chiếu đã được nhận hàng trăm lời khen ngợi về nội dung, ý tứ sâu xa của tác phẩm. Bằng ngòi bút giàu chất triết lí, ông đã thổi vào tích xưa 1 luồng gió mới. Tác phẩm trình bày lẽ sống của con người qua việc “ bên trong 1 đằng, bên ngoài 1 nẻo”, con người lúc chẳng thể sống là chính mình thì chính là thảm kịch đớn đau nhất của con người. Qua Phân tích cuộc hội thoại giữa hồn trương 3 và xác hàng thịt chúng ta cũng cảm thấy, tá giả cũng phê phán lối sống giả tạo, sống nhờ và không hề là chính mình.

Trương Ba là 1 người con trai khoảng 50 tuổi, tính nết thẳng thắn, thật thà và rất giỏi đánh cờ. Tuy nhiên, vì sự tác trách của Nam Tào và Bắc Đẩu nhưng ông bị chết oan. Do thương cho kẻ hiền lại chết oan cùng với việc giỏi đánh cờ, vị Tiên cờ Đế Thích đã cho phép hồn Trương Ba được nhập vào xác ông hàng thịt vừa chết.Vậy là giờ đây, Trương Ba vẫn sống nhưng mà lại sống trong cơ thể của 1 người khác. Từ đây xảy ra rất nhiều tranh chấp trong tâm hồn và thân xác. Tiên cờ Đế Thích nghĩ rằng đây là cách khắc phục tốt nhất, vẫn để cho 1 người giỏi và hiền được sống dưới thế gian, nhưng mà ngài ko ngờ rằng, nó lại chính là thảm kịch của Trương Ba ko được sống là chính mình.

*
phân tích cuộc hội thoại giữa hồn trương ba và xác hàng thịt

Đáng buồn thay, trong chính gia đình mình ông lại bị người nhà chê trách, xa lánh, khinh thường. Ông bị dồn vào sự âu sầu nhất, tự mình nhận thấy sự tha hóa, đàn ông thì hư hỏng chẳng thể khuyên bảo, cường hào thì nhũng nhiễu… Chừng như Trương Ba chẳng thể chịu đựng được nữa, ông quyết định vùng lên và tranh đấu với thân xác thế tục – thân xác của người bán thịt. Ông chẳng thể sống chung với xác của ông hàng thịt, ông tác ra khỏi thể xác để bàn cãi.

Cuộc bàn cãi diễn ra cực kỳ tàn khốc, cam go. 1 bên là thân xác ông hàng thịt với bụi bặm, cuộc đời phong trần hay nói đúng hơn là phàm phu tục tử. Đã là người bán thịt thì khó người nào nhưng có thể thanh cao, nhẹ nhõm, nhàn hạ chơi cờ được. Họ còn được gọi là đồ thể nếu hành nghề mổ heo. Cho nên do vậy thể xác này cực kỳ thế tục nhưng mà nó cũng có những luận điểm cực kỳ sắc bén và ko chịu thua hồn Trương Ba. Nó tự vỗ ngực, tự tin nói rằng vai trò, địa điểm của xác rất quan trọng. Nhờ có thể xác nhưng vong hồn mới có nơi cư trú, mới cảm thu được mùi vị cuộc sống, mới có cảm giác lâng lâng hạnh phúc hay thừa hưởng những món ăn ngon ở đời. Nhìn chung, thể xác chính nhập vai trò quan trọng nhất chẳng thể chối bỏ. Thân xác còn đưa ra các luận điểm cực kỳ sắc bén: “Khi ông ở bên nhà tôi… Khi ông đứng cạnh vợ tôi, chân tay run rẩy, hơi thở hot nực, cổ nghẹn lại… Ban đêm ấy, suýt nữa thì… <…> Chẳng lẽ ông ko xao xuyến chút gì ? Hà hà, cái món tiết canh, cổ hũ, khấu đuôi, và đủ các thứ thú vị khác ko làm hồn ông lâng lâng xúc cảm sao ? . Chứng tỏ, thể xác rất biết rõ địa điểm và lợi thế của mình. Nó là nơi tạo điều kiện cho vong hồn trình bày các nhu cầu, xúc cảm, hỉ nộ ái ố. Không có thể xác thì vong hồn sao có thể cảm thu được cuộc đời và sao có thể còn đó.

Tuy nhiên, Hồn Trương Ba ko chịu thua, ông phủ nhận vai trò thân xác nhưng khẳng định sự thanh cao của tâm hồn. Ông vốn là người có đời sống nhẹ nhõm, thanh thản, chơi cờ giỏi vì thế sống trong cơ thể thế tục ông cực kỳ giận dữ và bức bối. Ông cho rằng, thể xác chỉ là cái vỏ bên ngoài, ko có ý nghĩa gì, ko có tư tưởng, xúc cảm, hoặc nếu có cũng chỉ là cái xác nhưng con thú nào cũng có được. Ông rất đề cao tâm hồn. Mày chỉ là cái vỏ bên ngoài, ko có ý nghĩa gì hết, ko có tư tưởng, ko có xúc cảm {. .> Hoặc nếu có, thì chỉ là những thứ kém cỏi, nhưng bất kỳ con thú nào cũng có được: thèm ăn ngon, thèm rượu thịt; Ta vẫn có 1 đời sống riêng: nguyên lành, trong lành, ngay thẳng…

Cả 2 đều có những lý luận nhưng ko người nào chịu thua người nào làm cho cuộc bàn cãi khó có thể khắc phục toàn vẹn. Tuy nhiên, trước những lí lẽ gian trá, đê tiện của thân xác, chung cuộc vong hồn cũng phải chịu thua. Khi thân xác chế nhạo khinh thường vong hồn trước những nhu cầu thân xác và tranh đấu có những nhu cầu chính đáng của mình. Nó ve vuốt vong hồn Trương Ba hãy trở về sống hòa hợp. Chứng tỏ nó nhận thấy vai trò của nó rất quan trọng, phải còn đó thân xác thì mới là 1 thân thể đích thực. Về phía hồn Trương Ba, 1 mặt hậm hực trước những lí lẽ của xác hàng thịt, nhưng mà cũng rất bối rối lúng túng trước những luận điểm của xác hàng thịt và chẳng thể phản bác. Cuối cùng, hồn Trương Ba cũng phải bằng lòng quay về xác hàng thịt và sống trong nỗi khổ, thất vọng.

Cuộc đối thoại của Hồn Trương Ba và Da hàng thịt mang nhiều ý nghĩa ẩn dụ. 1 bên đại diện cho khát vọng trong lành, khát vọng sống thanh cao, còn 1 bên là sự bình thường, dung tục. Nội dung cuộc hội thoại quay quanh vấn đề mang tính triết lí, trình bày khao khát sống thẳng thắn, trong lành, là ngôn ngữ từ tầm hồn, thực chất sâu thẳm của con người. Hồn Trương Ba và da hàng thịt chính là vấn đề trong 1 con người. Con người đều có 2 vấn đề ấy là khát vọng sống đẹp và sự dung tục. Qua đây tác giả cũng cảnh báo: Khi con người phải sống trong sự dung tục, nếu ko tranh đấu mạnh bạo sẽ bị sự dung tục chiếm lĩnh và át đi những gì trong lành và đẹp tươi nhất bên trong con người. Cùng lúc cũng nhấn mạnh, tâm hồn và thân xác là 2 thể hợp nhất bên ngoài và bên trong. Thành ra, con người sống chỉ có ý nghĩa lúc là chính mình, lúc được dung hòa giữa nhu cầu vật chất và ý thức. Nếu chỉ chạy theo những dục vọng bình thường thì con người tự hạ thấp mình và sống lối sống dục vọng, bản năng. Vậy thì cuộc sống đâu có thể tăng trưởng được!

Có thể nói, Lưu Quang Vỹ đã xây dựng lên 1 tình tiết cực kỳ lạ mắt, thú vị và mang nhiều ý nghĩa sâu xa. Bên ngoài nhìn vào là cuộc hội thoại giữa 2 con người không giống nhau nhưng mà bản chất là cuộc hội thoại giữa vong hồn trong lành và thân xác dung tục. Qua đây ông cũng gửi gắm tư tưởng, con người cần là 1 sự hợp nhất, đề cao khát vọng sống thanh cao, sống đẹp, con người chỉ có thể là chính mình thì mới ko có thảm kịch cuộc đời. Dù là thân xác hay tâm hồn cũng đều rất quan trọng, ko có phần nào tốt hơn phần nào,bởi vì thiếu đi 1 trong 2 thứ đều khó có thể còn đó được. Do ấy, hãy sống dung hòa, sống thật tâm, sống tốt với nhau.

Phân tích đoạn hội thoại giữa hồn trương ba và xác hàng thịt – Mẫu 2

Sinh ra trong thời đoạn lịch sử nhiều bất định, động lực xui khiến Lưu Quang Vũ làm thơ, sáng tác kịch chính là “muốn được tham gia và dòng chảy mãnh liệt của đời sống, được trao gửi và hiến dâng”. Với khả năng của 1 người cầm bút luôn khát khao được là mình, viết những gì trái tim mình đau nhói, Lưu Quang Vũ ko ngại ngần lách sâu ngòi bút vào hiện thực để đề đạt những vấn đề thời sự mang ý nghĩa triết lí và có tầm rộng rãi. Qua cuộc hội thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt, tác giả đã ngầm gửi gắm những thông điệp vô cùng thâm thúy về mối quan hệ giữa hồn và xác.

Do sự tắc trách của Nam Tào và Bắc Đẩu nhưng Trương Ba phải chết oan, Đế Thích đã giúp Trương Ba sống lại bằng cách nhập hồn ông vào xác hàng thịt. Thế nhưng mà, điều ấy lại vô tình đưa Trương Ba vào 1 nghịch cảnh khác lúc vong hồn mình phải trú nhờ thể xác người khác. Do phải sống tạm thời, dựa dẫm, Trương Ba dần bị xác hàng thịt làm mất đi thực chất trong lành, thẳng thắn của mình. Tinh thần được điều ấy, Trương Ba dằn vặt, âu sầu và quyết định chống lại bằng cách tách ra khỏi xác hàng thịt: “Không! Không! Tôi ko muốn sống như thế này mãi!”. Lời thoại của hồn là các câu cảm thán ngắn, lời văn dập dồn, thúc giục trình bày tâm cảnh căng thẳng, bức bách âu sầu, dằn vặt tới cơ cực, chẳng thể chịu đựng sự dày vò hơn được nữa. Nghe hồn tự độc thoại, xác lên tiếng ngay: “Ông ko tách ra khỏi tôi được đâu”. Trong lúc hồn vừa phủ định vừa khinh miệt, cho rằng xác thịt “ko có ngôn ngữ” nhưng chỉ là “cái vỏ bên ngoài” ko có tư tưởng, ko có xúc cảm, xác khẳng định lại địa điểm và ảnh hưởng của mình: “Chính vì ảm đạm, đui mù mù nhưng tôi có sức mạnh gớm ghê, lắm lúc át cả cái vong hồn cao khiết của ông đó”. Sau những lời khinh miệt của xác, hồn lại tiếp diễn châm chọc: “Khi ông ở bên nhà tôi… Khi ông đứng cạnh vợ tôi, chân tay run rẩy, hơi thở hot rực, cổ nghẹn lại”. Với chứng cứ chi tiết, hồn mắc cỡ và cương quyết phủ định: “là mày chứ, tay chân mày, hơi thở của mày”. Giả dụ hồn liên tiếp chối bỏ thì xác lại ngang nhiên thừa nhận Trương Ba cũng đầy thú tính, có những nhu hỏi vợ xác và hưởng lạc. Từng bước, xác dẫn dắt hòn vào sự thực chẳng thể phủ nhận: hồn nhiều ít đã bị vấy bẩn, tha hóa bởi dục vọng của thể xác. Khi này, lời thoại của hồn ngập dừng như bị hụt hơi: “Ta… ta đã bảo mày im đi”. Hồn bị dồn vào chân tường để bắt buộc xác nhận sự chế ngự của thể xác. Xác nhấn mạnh vào sự thực nhưng hồn đang muốn trốn chạy, muốn phủ nhận, đẩy cảnh huống kịch lên tới cao trào. Hồn chỉ còn quyết tâm biện minh, chống chế cứu vãn: “Ta vẫn có 1 đời sống riêng: nguyên lành, trong lành, ngay thẳng”. Xác còn ngừng những lời lẽ sắc lẹm để bóc trần nỗi đau đang rái cá mủ trong hồn. Đấy là nhờ sức mạnh của xác nhưng hồn có thể “tát thằng con tóe máu miệng máu mũi”. Biết hồn đã bị dồn vào thế bí, xác ra hiệp đồng thỏa hiệp để chung sống, dụ hồn vào “trò chơi tâm hồn”. Tới khi này, hồn thất vọng chỉ còn biết than trời bất lực.

*
phân tích đoạn hội thoại giữa hồn và xác

Hai hình tượng hồn Trương Ba và xác hàng thịt ở đây mang ý nghĩa ẩn dụ: 1 bên đại diện cho sự trong lành, khát vọng sống thanh cao và 1 bên là sự bình thường, dung tục. Nội dung cuộc hội thoại quay quanh 1 vấn đề giàu tính triết lí, trình bày cuộc tranh đấu dằng dai giữa 2 mặt đang còn đó trong 1 con người, từ ấy nói lên khát vọng hướng thiện và tầm quan trọng của việc tự tinh thần, thắng lợi bản thân. Không chỉ thế, tác giả còn cảnh báo: lúc con người phải sống trong sự dung tục, bình thường thì thế tất cái dung tục sẽ ngự trị, thắng thế và lấn lướt, phá hủy những gì trong lành, đẹp tươi bên trong con người.

Qua màn hội thoại giữa hồn và xác, Lưu Quang Vũ cũng gửi gắm những quan niệm mới mẻ về con người: con người là 1 thể hợp nhất giữa hồn và xác, bên ngoài và bên trong, cái cao cả và cái trần giới. Thành ra, cuộc sống con người chỉ có ý nghĩa nếu dung hòa được giữa đời sống vật chất và ý thức. Nếu đề cao ý thức nhưng phủ định những nhu cầu bản năng là phi nhân văn, phản nhân bản. Còn lúc chỉ chạy theo những dung vọng bình thường, con người sẽ tự hạ thấp mình xuống lối sống dung tục, bản năng.

Phân tích cuộc đối thoại giữa hồn trương ba và xác hàng thịt trong đoạn trích sau – Mẫu 3

Lưu Quang Vũ (1948 – 1988) quê gốc ở Đà Nẵng, sinh tại huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Từ 5 1978 cho tới lúc mất, ông là chỉnh sửa viên báo chí Sàn diễn. Lưu Quang Vũ từ trần cùng vợ con trong 1 tai nạn giao thông tàn khốc, giữa khi tài năng đang 9 rộ. ông được bình chọn là 1 trong những nhà viết kịch tài năng nhất của văn nghệ Việt Nam đương đại, là người có công phệ góp phần vực dậy cả 1 nền sàn diễn khi ấy đang có nguy cơ tụt hậu. Kịch của Lưu Quang Vũ lôi cuốn chủ công bằng xung đột trong cách sống và quan niệm sống, qua ấy khẳng định khát vọng hoàn thiện tư cách con người. Vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt là tác phẩm gây tiếng vang nhất của Lưu Quang Vũ, được tác giả kết thúc 5 1984, công diễn lần đầu 5 1987. Đoạn trích thuộc cảnh VII và đoạn kết của vở kịch, đặt vấn đề về lẽ sống con người qua nỗi khổ bên trong 1 đằng, bên ngoài 1 nẻo, qua tranh chấp tột cùng giữa hồn và xác, vở kịch chứa đựng những vấn đề triết lí nhân sinh: sống nhờ, sống giả, sống không hề là mình, ấy là thảm kịch phệ nhất của 1 con người. Để chuyển tải triết lý nhân sinh cao cả đấy, Lưu Quang Vũ đã xây dựng lên cuộc hội thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt mang đầy tính ẩn dụ thâm thúy.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Tròn Trong Powerpoint 2010, Hướng Dẫn Tạo Biểu Đồ Trên Powerpoint

đối thoại giữa hồn trương ba và xác hàng thịt

Ông Trương Ba là 1 người làm vườn, khoảng 50 tuổi, sống thật thà, thẳng thắn và giỏi đánh cờ. Tính nết ông nhân đức, sống chan hòa với mọi người. Chỉ vì do sự cẩu thả và tắc trách của Nam Tào, Bắc Đẩu trên thiên tào nhưng ông Trương Ba phải chết oan. Tiên cờ Đế Thích bực bõ và vì tiếc 1 người có tài chơi cờ nên đã hóa phép cho hồn Trương Ba nhập vào xác của anh hàng thịt vừa mới chết 1 ngày. Hồn Trương Ba từ ấy sống trong thể xác của anh hàng thịt. Ai cũng ngỡ ấy là cách khắc phục thuận tiện cho Trương Ba, để cho con người hiền từ này tiếp diễn sống ấm cúng trong gia đình mình. Nhưng ngang trái thay, chính sự tái sinh trong xác người khác lại là điều xấu số của Trương Ba. Trong chính gia đình mình, ông bị người nhà chê trách, xa lánh và khinh thường. Hồn Trương Ba bị dồn vào sự âu sầu nhất: tự mình tinh thần được sự tha hóa của mình, bị cường hào nhũng nhiễu, nhận ra đàn ông hư hỏng nhưng ko dạy bảo được,… Tất cả những điều ấy đã khiến ông chẳng thể chịu đựng được nữa, chẳng thể khuất phục trước thân xác, trước những cái xấu xa và tự đánh mất mình. Hồn Trương Ba chẳng thể sống chung với xác anh hàng thịt, tách ra khỏi thể xác để bàn cãi.

Cuộc bàn cãi giữa 1 bên là hồn, 1 bên là xác diễn ra rất dữ dội và ko có sự thỏa hiệp. Xác hàng thịt tỏ ra lấn át hồn Trương Ba, làm nhục hồn Trương Ba. Hồn Trương Ba thấy âu sầu tới tột